Các cảng biển ở Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong hoạt động giao thương quốc tế. Cùng NKCN tìm hiểu về hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam, cách phân loại và vai trò của chúng trong xuất nhập khẩu hàng hóa nhé.
Các cảng biển ở Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong hoạt động giao thương quốc tế, dần khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng NKCN tìm hiểu về hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam, cách phân loại và vai trò của chúng trong xuất nhập khẩu hàng hóa nhé.
Cảng biển là khu vực nằm ven bờ biển, được trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng và thiết bị chuyên dụng để phục vụ việc bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện các hoạt động dịch vụ hàng hải khác.
Một cảng biển bao gồm vùng đất cảng (nơi đặt kho bãi, cầu cảng, thiết bị bốc xếp) và vùng nước cảng (khu vực dành cho tàu thuyền neo đậu, ra vào). Các cảng thường được xây dựng tại những khu vực có mực nước sâu và rộng, đủ điều kiện để tàu vận tải lớn cập bến an toàn.
Tại Việt Nam, đường bờ biển dài hơn 3.200 km, trải dọc từ Bắc vào Nam, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hệ thống cảng biển phong phú và đa dạng. Tùy theo loại hàng hóa phục vụ, cảng biển có thể chia thành cảng hàng rời, cảng container, cảng nhiên liệu, hay các cảng chuyên dụng khác.
Các cảng biển ở Việt Nam đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quốc tế, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, trung chuyển nội địa và vận tải hành khách. Trong đó, nhiều cảng lớn đã được đầu tư hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 DWT trở lên.
Hệ thống các cảng biển tại Việt Nam được trang bị hạ tầng đồng bộ, bao gồm cầu cảng, bãi container, kho ngoại quan, kho lạnh, cùng các dịch vụ hỗ trợ như bốc dỡ, vận tải nội – ngoại cảng, lưu kho và thủ tục thông quan điện tử nhanh gọn.
Với vị trí chiến lược nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, Việt Nam đang định hướng phát triển các cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy thương mại và kinh tế biển bền vững.
Cảng Hải Phòng là một trong những cảng biển lớn và quan trọng bậc nhất của Việt Nam, nằm tại trung tâm thành phố Hải Phòng, cửa ngõ thông ra vùng biển Đông Bắc và Đông Nam Á. Với vị trí địa lý chiến lược, cảng đóng vai trò trọng yếu trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và giao thương quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Bắc.
Hệ thống cảng Hải Phòng gồm nhiều khu bến hiện đại như Cảng Cát Hải, Cảng Đình Vũ, Cảng Lạch Huyện và Cảng Chùa Vẽ. Trong đó, Cảng Đình Vũ được xem là trung tâm chính của toàn hệ thống, đồng thời là một trong những cảng hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cảng có khả năng tiếp nhận nhiều loại tàu lớn như tàu hàng, tàu container, tàu du lịch và tàu cá.
Ngoài ra, cảng được đầu tư hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, thiết bị bốc dỡ hiện đại và hệ thống logistics đồng bộ, giúp tăng năng suất bốc dỡ, rút ngắn thời gian lưu hàng, đảm bảo vận chuyển an toàn, hiệu quả và đúng tiến độ, góp phần khẳng định vị thế đầu tàu logistics khu vực miền Bắc.
Cảng Quảng Ninh là một trong những cảng biển quan trọng của khu vực phía Bắc, sở hữu vị trí địa lý chiến lược khi nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế và được kết nối thuận tiện với hệ thống đường bộ, đường sắt và cảng biển lân cận. Nhờ lợi thế này, cảng đóng vai trò trung tâm trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển du lịch biển của tỉnh Quảng Ninh.
Cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, bao gồm cả tàu container và tàu du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, Cảng Quảng Ninh còn là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng như than, xi măng, quặng và nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu khác.
Với năng suất bốc dỡ đạt tới 40 container mỗi cẩu mỗi giờ, thời gian giải phóng tàu 5.000 TEU chỉ hơn một ngày, Cảng Quảng Ninh được đánh giá là một trong những cảng có hiệu suất hoạt động cao nhất khu vực miền Bắc. Hệ thống hạ tầng hiện đại, thiết bị bốc xếp tiên tiến cùng quy trình vận hành chuyên nghiệp đã giúp cảng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển du lịch biển đảo, đặc biệt là khu vực Hạ Long và vùng Đông Bắc Việt Nam.
Cảng Cửa Lò được xây dựng từ những năm 1950 và hiện là một trong những cảng biển quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ, đóng vai trò lớn trong hoạt động vận chuyển hàng hóa và phát triển du lịch biển.
Cảng sở hữu cầu cảng có độ sâu lên đến 11,5 mét, đủ điều kiện để tàu có trọng tải đến 20.000 tấn ra vào và neo đậu an toàn. Đây là lợi thế nổi bật giúp Cảng Cửa Lò trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lớn và địa điểm đón tàu du lịch quốc tế tại khu vực.
Với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, quy trình khai thác chuyên nghiệp và vị trí thuận lợi trên tuyến hàng hải quốc gia, Cảng Cửa Lò không chỉ góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa trong nước và quốc tế mà còn là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Nghệ An và khu vực miền Trung Việt Nam.
Cảng Đà Nẵng nằm ở vị trí chiến lược tại ngay cửa sông Hàn và phía Nam bán đảo Sơn Trà, được xem là một trong những cảng biển hiện đại và năng động nhất miền Trung Việt Nam.
Cảng được trang bị hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, với độ sâu vùng nước từ 8-10 mét, cho phép tàu có trọng tải đến 30.000 DWT ra vào và neo đậu an toàn. Hệ thống cẩu trục, kho bãi, bến bãi và thiết bị xếp dỡ hàng hóa được đầu tư đồng bộ, đáp ứng hiệu quả nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.
Không chỉ phục vụ logistics, Cảng Đà Nẵng còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch biển. Nhờ vị trí thuận lợi, cảng là điểm đón tàu khách quốc tế và du thuyền du lịch đến khám phá thành phố Đà Nẵng, thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Với vị thế cửa ngõ ra biển của khu vực miền Trung, Cảng Đà Nẵng không chỉ thúc đẩy giao thương quốc tế, mà còn góp phần phát triển kinh tế, du lịch và thu hút đầu tư cho toàn vùng.
Cảng Vân Phong nằm tại tỉnh Khánh Hòa, được xem là một trong những cảng nước sâu có tiềm năng phát triển quốc tế hàng đầu của Việt Nam. Nhờ vị trí chiến lược trên trục giao thương hàng hải quốc tế của Biển Đông, cảng Vân Phong giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối thương mại giữa Việt Nam với các nước châu Á – Thái Bình Dương và toàn cầu.
Cảng có quy mô lớn và công suất ấn tượng, với khả năng tiếp nhận 5 triệu TEU/năm, gồm 8 bến cho tàu container có sức chở tới 12.000 TEU và 8 bến cho tàu feeder, tổng diện tích 405 ha cùng chiều dài bến lên đến 5.710 m.
Nhờ vùng nước sâu tự nhiên và khu neo đậu rộng, cảng có thể đón tàu trọng tải lớn như tàu container, tàu chở dầu, tàu khí hóa lỏng (LNG), tàu hàng rời và tàu du lịch biển. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại giúp cảng Vân Phong vận hành hiệu quả, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Với những lợi thế vượt trội về vị trí, quy mô và hạ tầng, Cảng Vân Phong được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế và động lực phát triển kinh tế biển miền Trung và miền Nam Việt Nam.
Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng biển quan trọng của khu vực Nam Trung Bộ, thuộc hệ thống cảng biển Quy Nhơn – Dung Quất. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế và có mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện với Tây Nguyên cũng như các tỉnh lân cận, Cảng Quy Nhơn giữ vai trò trọng điểm trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Trung Việt Nam.
Hiện nay, Cảng Quy Nhơn là cảng nước sâu hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Cảng chuyên tiếp nhận và vận chuyển đa dạng hàng hóa như gỗ, xi măng, quặng, nông sản, hàng công nghiệp và container.
Về cơ sở hạ tầng, cảng được trang bị 7 cầu tàu với tổng chiều dài 1.068m, có thể đón tàu 30.000 DWT hoạt động thường xuyên và tàu 50.000 DWT khi giảm tải. Hệ thống luồng lạch, phao tiêu được bố trí đầy đủ, giúp tàu ra vào an toàn 24/24 giờ. Ngoài ra, cảng còn sở hữu hàng trăm thiết bị, phương tiện bốc dỡ hiện đại, đủ năng lực xử lý mọi loại hàng hóa như hàng rời, container đến hàng siêu trường, siêu trọng.
Nhờ đó, Cảng Quy Nhơn không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương của khu vực miền Trung Tây Nguyên, mà còn là điểm trung chuyển quan trọng trong chuỗi logistics quốc tế của Việt Nam.
Cảng Dung Quất là một trong những cảng biển trọng điểm quốc gia, có vị trí chiến lược đặc biệt tại khu vực miền Trung Việt Nam. Cảng nằm cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 45 km về phía Nam và cách cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) khoảng 90 km về phía Bắc, thuận tiện kết nối với các tuyến giao thương trong nước và quốc tế.
Với độ sâu luồng cảng lên đến 17,5 mét, Cảng Dung Quất có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 100.000 DWT, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa quy mô lớn. Nhờ đó, cảng trở thành điểm trung chuyển quan trọng của khu vực miền Trung, phục vụ hiệu quả cho ngành công nghiệp nặng, dầu khí và năng lượng.
Không chỉ dừng lại ở vai trò vận tải, Cảng Dung Quất còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tạo nên cụm công nghiệp logistics hiện đại phục vụ cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Cảng Chân Mây là một trong những cảng biển quan trọng của khu vực miền Trung, có vị trí chiến lược nằm ở phía Nam vịnh Lăng Cô, cách thành phố Huế khoảng 60 km và cách Đà Nẵng khoảng 75 km. Với độ sâu luồng cảng lên đến 16,5 mét, Cảng Chân Mây có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 50.000 DWT, đảm bảo cho tàu hàng và tàu du lịch quốc tế có thể cập bến và neo đậu an toàn quanh năm.
Không chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, Cảng Chân Mây còn là điểm đến quan trọng của các tuyến du lịch biển quốc tế, nhờ vị trí nằm giữa hai trung tâm du lịch nổi tiếng là Cố đô Huế và thành phố Đà Nẵng, cùng gần vịnh Lăng Cô. Nhờ lợi thế đó, cảng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và thu hút đầu tư cho toàn khu vực Thừa Thiên Huế và miền Trung Việt Nam.
Cảng Sài Gòn là một trong những cảng biển lớn và quan trọng nhất Việt Nam, hiện được quản lý bởi Tổng Công ty Cảng hàng không và Dịch vụ hàng hóa Việt Nam (Vietnam Airlines Group). Cảng có quy mô hiện đại, với khả năng tiếp nhận nhiều loại tàu lớn như tàu container, tàu hàng rời và tàu vận tải quốc tế. Đây là đầu mối giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu trọng điểm, phục vụ nhiều ngành công nghiệp chủ lực như may mặc, điện tử, máy móc, hàng tiêu dùng cùng nhiều loại hàng hóa khác.
Nhờ vị trí địa lý thuận lợi nằm tại trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước và cơ sở hạ tầng liên tục được nâng cấp, Cảng Sài Gòn không chỉ giữ vai trò then chốt trong hoạt động logistics và thương mại quốc tế, mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế, du lịch và hội nhập quốc tế của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Cảng Vũng Tàu được hình thành từ năm 1991 và đến nay đã phát triển thành một cảng biển đa năng hiện đại, có khả năng tiếp nhận và phục vụ nhiều loại hàng hóa khác nhau như hàng container, hàng rời, hàng lỏng và hàng tổng hợp. Cảng được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, bao gồm cầu cảng, cầu cạn, hệ thống nhà kho, bãi chứa hàng và các dịch vụ hậu cần, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải và giao thương quốc tế.
Bên cạnh vai trò là trung tâm logistics quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ, Cảng Vũng Tàu còn là cửa ngõ đường thủy ra biển của đồng bằng sông Cửu Long, giúp kết nối vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, hàng xuất nhập khẩu và hàng công nghiệp. Ngoài ra, cảng còn đón tiếp tàu du lịch, tàu biển quốc tế và tàu cá, góp phần phát triển du lịch và kinh tế biển cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
XEM THÊM:
Danh sách tên các cửa khẩu ở Việt Nam cập nhật mới nhất 2025
Dịch vụ vận chuyển đường biển Trung Việt uy tín, nhanh chóng
Ngày 8/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 804/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công bố danh mục gồm 34 cảng biển của Việt Nam. Trong đó, Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt là Cảng biển Hải Phòng và Cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu.
Ngoài ra, cả nước có:
Việc phân loại này giúp quản lý và phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam một cách hiệu quả, đồng bộ và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2021/NĐ-CP ngày 28/7/2021 quy định tiêu chí phân loại cảng biển Việt Nam dựa trên hai nhóm tiêu chí chính: phạm vi ảnh hưởng và quy mô cảng biển.
Việc phân loại cảng được chấm theo thang điểm 100, trong đó:
Cách phân loại này giúp đánh giá chính xác năng lực và vai trò của từng cảng biển, phục vụ cho công tác quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển quốc gia.
Các cảng biển ở Việt Nam đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, là cửa ngõ giao thương quốc tế và mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với hơn 3.200 km đường bờ biển cùng hệ thống cảng phân bố rộng khắp từ Bắc vào Nam, các cảng biển giúp kết nối hàng hóa Việt Nam với hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Nhờ đó, hàng triệu tấn hàng hóa như nông sản, dệt may, thủy sản, linh kiện điện tử hay máy móc được xuất khẩu nhanh chóng ra thế giới, đồng thời hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước cũng được thông quan thuận lợi.
Ngoài ra, các cảng biển hiện đại như Hải Phòng, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quy Nhơn… còn góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam. Có thể nói, hệ thống cảng biển ở Việt Nam chính là “mạch máu” của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển thương mại, công nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế.
Các cảng biển ở Việt Nam không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao thương quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc đầu tư, hiện đại hóa và khai thác hiệu quả các cảng biển sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics và xuất nhập khẩu hàng đầu khu vực.
Liên hệ ngay với NKCN để được cập nhật thêm kiến thức thực tế về xuất nhập khẩu chính ngạch, quy trình logistics, và những kinh nghiệm hữu ích giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động kinh doanh quốc tế!
Liên hệ
Chúng tôi luôn không ngừng cải tiến và hoàn thiện dịch vụ nhập khẩu Trung Quốc chính ngạch để không phụ sự tin tưởng của quý khách hàng.
Điền đầy đủ thông tin và chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h kế tiếp