GrGr

Phụ phí DDC là phí gì? Bài viết giải thích chi tiết về Destination Delivery Charge và tổng hợp A-Z các loại phụ phí trong vận tải biển. Xem ngay!

Bùi Văn Tuyên
24/11/2025

Chia sẻ bài viết

Ngoài cước phí vận chuyển cơ bản, vận tải biển thường gồm theo nhiều loại phụ phí khác nhau, trong đó có phụ phí DDC. Vậy phụ phí DDC là phí gì? Ngoài phí DDC còn có các loại phụ phí nào khác trong vận tải biển? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết này.

1. Phụ phí DDC là phí gì?

DDC là viết tắt của Destination Delivery Charge, nghĩa là phụ phí giao hàng tại cảng đến trong vận tải biển. Đây là một khoản phí mà hãng tàu thu để bù đắp các chi phí phát sinh tại cảng đích, bao gồm dỡ container khỏi tàu, di chuyển container trong cảng và phí ra vào cảng. Người gửi hàng thường không phải trả loại phí này vì nó phát sinh sau khi hàng đã đến cảng đích.

ddc là phí gì

Chi tiết về phụ phí DDC:

  • Bản chất: Đây không phải là phí giao hàng tới tận nơi người nhận, mà là chi phí bù đắp các hoạt động xếp dỡ, di chuyển, và quản lý container tại điểm đến cuối cùng của hành trình vận chuyển đường biển.​
  • Đối tượng thanh toán: Phí DDC thường do bên nhận hàng (người mua) trả, nhưng cũng có thể được thỏa thuận giữa người bán và người mua tùy theo điều kiện trong hợp đồng ngoại thương hoặc sử dụng Incoterms nào (ví dụ FOB, CIF, DAP, DDP…).​
  • Các thành phần: Phí DDC có thể bao gồm các loại phí nhỏ khác như phí chuyển phát nhanh vận đơn, phí sửa chữa vận đơn, phí phát hành lệnh giao hàng… Tùy từng hãng tàu và cảng mà mức phí sẽ khác nhau.

Các chi phí DDC bao gồm:

  • Chi phí dỡ container khỏi tàu.
  • Chi phí di chuyển container trong khu vực cảng (shifting).
  • Phí ra vào cổng cảng (gate-in, gate-out).
  • Các dịch vụ quản lý liên quan đến vận đơn tại cảng đích.

2. Phí DDC do ai quy định?

Phí DDC do hãng tàu biển quy định và thu tại cảng đích nơi hàng hóa được dỡ xuống. Hãng tàu căn cứ vào các chi phí thực tế và điều kiện dịch vụ tại cảng để ấn định mức phí DDC. Tuy nhiên, mức phí này thường được công bố rộng rãi trong bảng phụ phí của hãng tàu và có thể thay đổi theo thời gian, theo mùa vụ hoặc theo thỏa thuận thị trường. Người chịu trách nhiệm thanh toán phí DDC là bên nhận hàng hoặc theo thỏa thuận trong hợp đồng giữa người gửi hàng và người nhận hàng.

ddc là phí gì

Khi thương thảo hợp đồng vận chuyển hoặc mua bán quốc tế, nên xác định rõ ai là người chịu phí DDC để tránh tranh chấp không đáng có giữa các bên đối tác hoặc đại lý forwarder.

3. Các loại phụ phí trong vận tải biển

Các loại phụ phí trong vận tải biển rất đa dạng, thường được hãng tàu hoặc đại lý forwarder thu thêm ngoài cước biển chính để bù đắp các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển và xử lý hàng hóa. Dưới đây là danh sách các phụ phí phổ biến nhất.

ddc là phí gì

Các phụ phí chính trong vận tải biển:

  • O/F (Ocean Freight): Cước biển chính, chi phí vận chuyển từ cảng đi đến cảng đích.​
  • THC (Terminal Handling Charge): Phí xếp dỡ tại cảng, bao gồm các hoạt động như tập kết, xếp dỡ container tại cảng đi và cảng đến.​
  • BAF (Bunker Adjustment Factor): Phụ phí biến động giá nhiên liệu, thu để bù đắp chi phí nhiên liệu tăng.​
  • CAF (Currency Adjustment Factor): Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ, thu khi tỷ giá biến động mạnh.​
  • PSS (Peak Season Surcharge): Phụ phí mùa cao điểm, áp dụng khi nhu cầu vận chuyển tăng mạnh (thường vào dịp lễ cuối năm).​
  • DDC (Destination Delivery Charge): Phí giao hàng tại cảng đích, bao gồm chi phí xử lý container tại cảng đến.​
  • AMS (Advanced Manifest System Fee): Phí khai báo hàng hóa trước khi hàng lên tàu, bắt buộc với một số quốc gia như Mỹ, Canada.​
  • CFS (Container Freight Station Fee): Phí dỡ hàng từ container đưa về kho hoặc ngược lại, áp dụng cho hàng lẻ (LCL).​
  • COD (Change of Destination): Phí thay đổi cảng đích, thu khi chủ hàng yêu cầu chuyển hàng đến cảng khác.​
  • SCS (Suez Canal Surcharge): Phụ phí qua kênh đào Suez, áp dụng cho hàng hóa đi qua kênh đào này.​
  • GRI (General Rate Increase): Phí tăng giá cước chung, do hãng tàu công bố định kỳ.​
  • PCS (Port Congestion Surcharge): Phụ phí tắc nghẽn cảng, áp dụng khi cảng quá tải.​
  • Phí vận đơn (B/L Fee): Phí phát hành vận đơn đường biển.​
  • Phí lệnh giao hàng (D/O Fee): Phí để nhận lệnh giao hàng tại cảng đích.​
  • Phí điện giao hàng (Telex Release): Phí phát hành điện giao hàng thay cho bản gốc vận đơn.​

Lưu ý:

  • Các phụ phí có thể thay đổi tùy theo hãng tàu, tuyến đường, thời điểm và điều kiện thị trường.​
  • Khi nhận báo giá vận chuyển, nên yêu cầu forwarder liệt kê đầy đủ các phụ phí để tránh phát sinh chi phí ngoài dự kiến.

THAM KHẢO:

4. Đơn vị vận chuyển hàng Trung Quốc chính ngạch đa phương thức

NKCN là một trong những đơn vị logistics hàng đầu, chuyên cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa trọn gói từ Trung Quốc về Việt Nam theo hình thức chính ngạch. Thay vì chỉ giới hạn ở vận tải biển, NKCN mang đến sự linh hoạt tối đa cho khách hàng bằng việc kết hợp các phương thức vận chuyển đường biển, đường bộ và đường hàng không. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và thời gian, đảm bảo hàng hóa được nhập khẩu hợp pháp, an toàn và kịp thời phục vụ hoạt động kinh doanh.

nhập khẩu chính ngạch trung việt

Vận tải đa phương thức: Linh hoạt theo mọi nhu cầu

Điểm mạnh nổi bật của NKCN chính là khả năng cung cấp đầy đủ các tuyến vận chuyển chính ngạch. Đối với hàng hóa có khối lượng lớn, cồng kềnh, vận tải đường biển là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất, kết nối các cảng lớn của Trung Quốc (như Thượng Hải, Thâm Quyến) với các cảng chính tại Việt Nam (Hải Phòng, Cát Lái). Khi cần tốc độ nhanh và ổn định hơn, dịch vụ vận tải đường bộ qua các cửa khẩu quốc tế là lựa chọn lý tưởng, rút ngắn thời gian vận chuyển chỉ còn vài ngày. Cuối cùng, đối với hàng mẫu, hàng giá trị cao hoặc cần giao gấp, vận tải hàng không đảm bảo tốc độ tối ưu nhất với độ an toàn cao.

nhập khẩu chính ngạch trung việt

XEM THÊM:

Dịch vụ trọn gói và cam kết chính ngạch

NKCN không chỉ là đơn vị vận chuyển mà còn là đối tác Logistics toàn diện. Chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói bao gồm toàn bộ quy trình từ khâu lấy hàng tại kho/xưởng Trung Quốc đến giao hàng tận nơi tại Việt Nam. Đặc biệt, NKCN chuyên sâu trong việc xử lý các thủ tục hải quan phức tạp, bao gồm khai báo hải quan, nộp thuế và xử lý các giấy phép chuyên ngành. Sau khi lô hàng thông quan, chúng tôi cam kết cung cấp đầy đủ các chứng từ pháp lý cần thiết như tờ khai hải quan và hóa đơn VAT, giúp doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về tính hợp pháp và minh bạch của hàng hóa nhập khẩu.

nhập khẩu chính ngạch trung việt

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất:

Nhập Khẩu Chính Ngạch

  • Địa chỉ: Tầng 6, IP3 Imperial Plaza 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân , Hà Nội
  • Số điện thoại: 0961771688
  • Email: nhapkhauchinhngach.vn@gmail.com
  • Website: https://nhapkhauchinhngach.vn 

Hiểu rõ phí DDC là gì cùng các loại phụ phí khác trong vận tải biển không chỉ giúp doanh nghiệp tính toán giá thành sản phẩm chính xác hơn mà còn là cơ sở để đàm phán hợp đồng thương mại hiệu quả. Trong bối cảnh logistics phức tạp, việc lựa chọn một đối tác vận chuyển đáng tin cậy như NKCN, với khả năng cung cấp giải pháp đa phương thức và dịch vụ thông quan chính ngạch trọn gói, là yếu tố then chốt để đảm bảo chuỗi cung ứng của bạn luôn thông suốt, hợp pháp và tối ưu chi phí. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng, chính xác.

Bùi Văn Tuyên
Chuyên gia logistics

Tôi là người kiểm duyệt nội dung tại website Nhập Khẩu Chính Ngạch, với hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu thị trường Trung Quốc và logistics, đặc biệt là nhập hàng Trung Quốc chính ngạch. Mỗi bài viết được chia sẻ đều hướng đến sự rõ ràng, dễ áp dụng, giúp các doanh nghiệp và cá nhân nhập khẩu hiệu quả, tiết kiệm chi phí và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Tin tức liên quan

Master bill là gì? Phân biệt master bill và house bill chi tiết
10 Th12 - 2025

Master Bill là gì? Phân biệt MBL và HBL chi tiết nhất về người phát…

Hóa đơn chiếu lệ là gì? So sánh Proforma Invoice và Commercial Invoice
10 Th12 - 2025

Bạn mới tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu và băn khoăn không biết…

Shipping line là gì? Vai trò của shipping line trong logistics là gì?
09 Th12 - 2025

Tìm hiểu shipping line là gì, vai trò, nhiệm vụ và lợi ích trong vận…

Liên hệ

Thông tin LIÊN HỆ

Chúng tôi luôn không ngừng cải tiến và hoàn thiện dịch vụ nhập khẩu Trung Quốc chính ngạch để không phụ sự tin tưởng của quý khách hàng.

Đăng ký nhận tư vấn

Điền đầy đủ thông tin và chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h kế tiếp